Top 5 giải pháp kinh doanh bán hàng mà tiểu thương ở khu dân cư nên biết
cudandothi
B2B Marketing
22/11/2021
Top 5 giải pháp kinh doanh bán hàng mà tiểu thương ở khu dân cư nên biết

Có được một địa điểm bán hàng trong khu vực có khu dân cư đông đúc là một lợi thế rất lớn để kinh doanh, cho dù bạn đang ở “Căn Hộ” hay “Nhà Phố”, đang “Trong Hẻm” hay ở “Nhà mặt phố”, buôn bán ở vỉa hè hay có cửa tiệm hẳn hoi. “Ở đâu đông người, ở đó kinh doanh được” là quan niệm từ xa xưa nhưng vẫn còn phát huy hiệu quả cho đến ngày hôm nay.

Tuy nhiên, không phải cứ mở tiệm ra là sẽ có người mua hàng, và cứ phát tờ rơi hay đăng bán trên các nhóm hội trên Facebook là người mua sẽ thấy… dựa trên các phân tích thực tế từ B2B Marketing, để nói về “Bán hàng theo khu vực nhằm khai thác khu dân cư ngay xung quanh mình”, bạn không thể bỏ qua 5 phương pháp, có mới có cũ nhưng cực kỳ hiệu quả này:

1. Tiếp thị truyền miệng, tạo mối quan hệ trực tiếp tại khu dân cư chưa phải là lỗi thời

Buôn có bạn, bán có phường, tranh thủ kết nối làm quen càng nhiều khách hàng là cư dân sống trong khu vực đó, thậm chí là những chủ cửa hàng xung quanh là một trong những phương pháp tuy rất cũ nhưng vẫn còn hiệu nghiệm rất cao.

Để thực hiện giải pháp này, tiểu thương cần chuẩn bị những gì?

  1. Thiết kế & in ấn tờ rơi

Tiểu thương có thể liên hệ một bạn thiết kế để thiết kế tờ rơi, phí thiết kế khoảng 400,000đ – 1 triệu đồng tùy yêu cầu. Về in ấn, tiểu thương có thể đặt in qua các cửa hàng có dịch vụ in ấn, chi phí in vào khoảng 1.5 triệu đồng cho 1000 tờ rơi. Bạn nên in loại giấy C230, lại giấy này vừa đủ dày, không quá mỏng, có 1 độ bóng nhẹ, sẽ giúp cho cửa hàng của mình trông chuyên nghiệp hơn.

Bạn có thể tham khảo chi phí in ấn tờ rơi tại: https://songtao.vn/bang-gia-to-roi.aspx

 

  1. Tập luyện kịch bản mời chào và luôn sẵn sàng thái độ niềm nở

Một nụ tười tươi như hoa và một kịch bản chào mời khách tốt sẽ giúp cho tiểu thương dễ dàng tiếp cận khách hàng và để họ tôn trọng tờ rơi của mình, hạn chế tối đa họ nhận tờ rơi xong rồi vứt bỏ nhé.

 

2. Sử dụng Facebook & Zalo để kết nối chăm sóc khách khu dân cư

Đăng bán trên các hội nhóm Facebook, Zalo là phương thức giúp cho các tiểu thương có thể tiếp cận với khách hàng mục tiêu sống trong khu vực kinh doanh của mình một cách miễn phí. Có một chút hạn chế là trong một nhóm hội có rất nhiều tiểu thương tham gia, vì thế khi đăng tin rất dễ bị trôi, và nhiều lúc người mua hàng không tìm thấy tin đăng của bạn. Tuy nhiên duy trì nhịp độ đăng tin đều đặn mỗi ngày sẽ giúp cửa hàng của bạn tích lũy được một lượng khách hàng nhất định theo thời gian.

 

3. Áp dụng công nghệ quảng cáo và bán hàng theo khu vực của GiaoHangNgay.vn

GiaoHangNgay.vn là một giải pháp rất độc đáo giúp tiểu thương có thể tiếp cận khách hàng trong khu vực bằng công nghệ quảng cáo thông minh và thích ứng nhanh với mọi diễn biến của dịch bệnh. Cũng như thời kỳ đầu của Grab, Now, Baemin… hiện tại chi phí ứng dụng công nghệ quảng cáo của GiaoHangNgay đang rất thấp, các tiểu thương có thể tranh thủ đăng ký sớm.

GiaoHangNgay.vn áp dụng trí tuệ nhân tạo, hoàn toàn tự động hóa nên ứng dụng rất dễ dàng, bạn chỉ cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Bạn đăng ký tạo một cửa hàng trên GiaoHangNgay, đây vừa là web bán hàng, vừa là app bán hàng của riêng bạn. Bạn có thể chia sẻ qua Zalo, Facebook.. hoặc thậm chí là đăng tin lên hội nhóm Facebook để bạn bè và khách quen mua hàng.

Bước 2: Sau khi bạn nhập thông tin hình ảnh sản phẩm của mình lên đầy đủ, GiaoHangNgay sẽ tự động quét hình ảnh & nội dung bạn đã nhập để tự động tạo mẫu quảng cáo, sau đó, ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ tìm người mua sắm phù hợp trong khu vực mà bạn chọn, tự động quảng cáo sản phẩm của bạn đến họ, họ sẽ thấy bạn khi xem phim, đọc báo online và cả lướt các ứng dụng app mobile.

Bước 3: Bạn sẽ có 1 app quản lý bán hàng riêng trên điện thoại, khách nhấp vào quảng cáo mua hàng, bạn nhận đơn và giao hàng. Bạn có thể in bill (hóa đơn) trực tiếp từ điện thoại của mình nhé.

Một số lợi thế nổi trội đáng quan tâm của GiaoHangNgay:

  1. Đơn giản với một cú nhấp chuột, quảng cáo sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện khi khách xem phim, đọc báo, lướt App.
  2. Hoàn toàn chủ động ứng phó dịch bệnh bởi việc bạn có thể chủ động thu hẹp hay mở rộng phạm vi khu vực quảng cáo theo ý mình muốn. Bán hàng nội quận hay liên quận hoàn toàn do bạn chủ động.
  3. Bạn được sở hữu Cửa Hàng Riêng (Web/App bán hàng), vì thế không phải cạnh tranh vị trí xuất hiện với các cửa hàng khác như là khi bạn lên các App/Sàn thương mại điện tử khác.
  4. Không Chiết Khấu! Không phải lo lắng cân đo giá để không bị lỗ như lên các App/Sàn khác, thoải mái bán giá tốt nhất và thu tiền trọn vẹn đơn hàng.
  5. Thúc đẩy hiệu quả cho Grab, Now, Baemin, Shopee.. với việc ứng dụng quảng cáo online giúp khách có thể biết đến bạn nhiều hơn và chủ động tìm kiếm cửa hàng của bạn trên Grab,Now…
  6. Bán hàng không tiếp xúc, nếu bạn đang ở vùng vàng hay vùng cam, bạn đang được phép bán hàng. Cho dù bạn là một tiểu thương nhỏ lẻ hay là một cửa hàng, bạn đều có thể áp dụng Công nghệ bán hàng bằng QR Code độc đáo. Bạn có thể dán QR Code trước khu vực bán hàng, khách có thể quét và mua hàng của bạn ở nhà hoặc xem nhanh menu hàng hóa/đồ ăn của bạn.

 

Bạn có thể truy cập link bên dưới để tham khảo nhiều hơn về công nghệ GiaoHangNgay:

GiaoHangNgay :

https://www.giaohangngay.vn/vi-vn/cach-hoat-dong.html

 

4. Grab, Go, Now & Baemin… là sự lựa chọn để mở rộng khi bạn đã có một lượng khách nhất định

Nói đến giải pháp này chắc các bạn có khi còn sành sỏi hơn cả B2B Marketing nữa. Không thể phủ nhận hiện tại việc kinh doanh đồ ăn, thức uống và thực phẩm trên các ứng dụng như GrabFood, Grabmart, GoFood, Now (giờ là ShopeeFood) hay Baemin đang trở nên ngày càng phổ biến và có đem lại doanh số cho nhiều quán ăn. Chẳng cần mặt bằng rộng rãi hay phải ở vị trí đắc địa, chủ quán vẫn có thể kiếm được hàng trăm đơn mỗi ngày khi bán đồ ăn trực tuyến.

Để thành công khi kinh doanh trên GrabFood, Go-Food, Now, Baemin, chúng ta cần điểm qua các ưu và nhược điểm của giải pháp kinh doanh này:

Ưu điểm:

  • Grab, Go, Now, Baemin… đang có thương hiệu rất tốt, hàng triệu người dùng đang sử dụng để đặt đồ ăn.
  • Bán qua các ứng dụng này bạn không cần phải có mặt bằng quá to, vì giao dịch có thể hoàn toàn qua App
  • Khách sẽ trả phí ship. Như bạn đã biết, khi lên App, bạn chỉ cần quan tâm việc cung cấp sản phẩm, còn việc giao hàng đã có “họ” lo.
  • Phí lên App vào khoảng 1 triệu đồng. Đây là mức phí vừa phải phù hợp với túi tiền tiểu thương.

Nhược điểm:

  • Việc bán đồ trên ứng dụng không phải miễn phí. Chi phí chiết khấu thường dao động từ 20-30% doanh thu, tùy mỗi cửa hàng khác nhau. Ví dụ nếu bạn bán đơn 200,000đ, bạn sẽ bị trừ khoảng 40,000đ - 60,000đ. Chi phí này chưa bao gồm việc bạn tham gia các chương trình khuyến mãi của App để có khách hàng (trừ thêm khoảng 20,000đ – 60,000đ).
  • Do có lượng user khủng, đồng nghĩa có lượng shop đăng ký khủng, bạn phải cạnh tranh vị trí với rất nhiều shop khác trên app, thông thường, nếu không có lượng khách quen của bạn riêng thì thời gian đầu đa số shop sẽ hơi khó kiếm đơn từ các App/Sàn.
  • Bạn sẽ không được biết khách đã đặt mình là ai. Bạn hoàn toàn sẽ không sở hữu khách hàng mà phải chia sẻ dữ liệu khách hàng. Ví dụ, một thương hiệu trà sữa đã có chỗ đứng và lượng fan đông đảo, sau khi bán hàng trên app, khách hàng của họ sẽ được gợi ý thêm các thương hiệu trà sữa tương đương như The Alley, Gong Cha,… Như vậy có khả năng khách hàng sẽ tiếp cận và lựa chọn một thương hiệu mới được gợi ý. Đây cũng là lý do The Coffee House không bán trên các ứng dụng giao đồ ăn phổ biến hiện nay.
  • Đa số các App đều yêu cần bạn có giấy phép kinh doanh và giấy vệ sinh an toàn thực phẩm để hoàn chỉnh thủ tục lên App.

Từ các ưu & nhược điểm trên, lời khuyên của B2B Marketing là “Bạn vẫn nên ứng dụng các App giao hàng” để mở rộng công việc kinh doanh của mình. Tuy nhiên, bạn cũng nên kết hợp tối ưu khách quen và quảng bá thương hiệu của mình để người dùng tìm đến shop bạn trên App nhiều hơn là trông cậy họ tự nhiên tìm thấy shop của mình giữa một rừng tiểu thương đang kinh doanh trên App.

Bạn có thể tham khảo và đăng ký các App giao hàng bởi các link bên dưới:

Grab: https://www.grab.com/vn/

ShopeeFood (Now cũ): https://shopeefood.vn/

Baemin: https://baemin.vn/

GoFood: https://www.gojek.com/vn/gofood/

Loship: https://loship.vn/

Hoặc để hỗ trợ lên App trọn gói bạn có thể đăng ký dịch vụ Thỏ Siêu Tốc:

https://www.thosieutoc.com/

 

5. Hãy thừa kế sức lan toả của sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada…

Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp cho mùa dịch. Hiện nay ở Việt Nam có không ít các sàn thương mại điện tử, nhưng nổi bật và được nhiều người sử dụng nhất là 3 sàn: Shopee, Lazada và Tiki.

Không phải mặt hàng nào cũng phù hợp để bán trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là mảng đồ ăn thức uống hay các sản phẩm cần cung ứng nhanh. Tuy nhiên nếu sản phẩm của bạn phù hợp để một phạm vi rộng người dùng tiếp cận và mua hàng (phạm vi lên đến toàn quốc), thì đây là một phương thức bán hàng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho bạn.

Hiện tại bạn cũng dễ dàng nhận thấy một lượng quảng cáo khủng của Shopee, Tiki, Lazada từ các chiến dịch quảng cáo khác nhau. Họ mời nhiều ca sĩ, người nổi tiếng để lan tỏa thị trường, vì thế bản thân các sàn này sở hữu một lượng khổng lồ người mua sắm.

Chúng ta có thể tóm tắt các ưu điểm và nhược điểm chung như sau:

Ưu điểm:

  • Chiến dịch Marketing, khuyến mãi nhiều và thường xuyên, khuyến khích khách hàng mua sắm.
  • Đối tượng khách hàng phần nhiều là người trẻ, đa dạng nhu cầu và sở thích, dễ thích ứng với các sản phẩm mới lạ.
  • Chính sách ưu đãi, trợ phí vận chuyển cực tốt, khuyến khích mua hàng cao.
  • Liên kết với những đối tác vận chuyển lớn, đã hỗ trợ hết cho người bán.
  • Dịch vụ khách hàng khá tốt, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.

Nhược điểm:

  • Khó mở gian hàng, đa số yêu cầu cho người bán là doanh nghiệp và phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Người bán phải tốn phí cố định và phí hoa hồng khi bán hàng (tùy sàn từ 5% - 35% tùy mặt hàng)
  • Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu (từ 2 – 8 ngày với giao hàng tiêu chuẩn) làm tăng tỉ lệ rớt đơn hàng.
  • Giao diện hiện nay đã được cải thiện nhưng cũng chưa thật sự dễ dàng mua, chỉ hợp với giới trẻ.

Lời khuyên từ B2B Marketing: “Nếu có sản phẩm phù hợp và khả năng sử dụng máy vi tính, bạn nên mạnh dạn tham gia các sàn thương mại điện tử, điểm sáng nhất bạn nên cân nhắc là các sàn này đổ tiền quảng cáo và kích thích mua sắm rất nhiều, và phạm vi thị trường rất rộng, bạn có thể hưởng soái sức lan tỏa của họ khi có những đợt Sales và khuyến mãi rầm rộ của họ”

Để đăng ký các sàn thương mại điện tử, bạn có thể truy cập các link bên dưới:

Shopee: https://shopee.vn/m/sell-on-shopee

Lazada: https://pages.lazada.vn/wow/i/vn/sell-on-lazada/register_now/?spm=a2o4n.home.header.d2.5167e182h7idyF

Tiki: https://tiki.vn/khuyen-mai/ban-hang-cung-tiki

 

Kết luận

Bên trên là 5 giải pháp đề xuất của B2B Marketing dành cho các tiểu thương muốn khai thác khách hàng theo khu vực. Nếu bạn muốn tập trung vào nguồn khách địa phương, hãy áp dụng phương pháp Truyền miệng & Truyền thống, kết hợp đăng tin Facebook,Zalo và GiaoHangNgay.vn. Bạn cần App Giao Hàng như Grab, ShopeeFood (Now), Baemin… để khai thác linh động và rộng hơn. Cuối cùng, bạn sẽ cần sàn thương mại điện tử để phủ một thị trường cực lớn hơn, ở quy mô có thể là liên tỉnh hoặc toàn quốc.

Đừng quên website: B2Bmarketing.vn để theo dõi những tin tức và chia sẻ hấp dẫn từ các chuyên gia Marketing của chúng tôi nhé.


Tính lãi suất vay

Kết quả

Cần trả trước:
0
Gốc cần trả:
0
Lãi cần trả:
0

Thanh toán tháng đầu:

0

Xem bảng thanh toán từng tháng

*Thanh toán theo dư nợ giảm dần nghĩa là tiền lãi khách hàng phải thanh toán sẽ được tính dựa trên số tiền thực tế mà khách hàng còn nợ, sau khi đã trừ ra phần gốc đã trả trong các tháng trước đó

*Thanh toán đều hàng tháng nghĩa là tiền lãi khách hàng phải thanh toán sẽ được tính trên số tiền khách hàng vay ban đầu trong suốt thời hạn vay

Bài viết tương tự
Thêm dấu hỏi về sự tăng trưởng kinh ngạc của TikTok
Thêm dấu hỏi về sự tăng trưởng kinh...
 16/09/2021
Kiên định với hướng đi phát triển video ngắn và dồi dào về nội dung giúp TikTok – nền tảng video âm nhạc và mạng...
Vì sao nhiều doanh nghiệp nhỏ sụt giảm doanh số bán hàng trên Facebook?
Vì sao nhiều doanh nghiệp nhỏ sụt giảm...
 28/10/2021
Những khó khăn do dịch bệnh đang khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ sụt giảm doanh số bán hàng trên facebook. Có tới 76% doanh nghiệp...
Truyền thông cho công nghệ mới: “Bài toán” không dễ giải
Truyền thông cho công nghệ mới: “Bài toán”...
 18/09/2021
Dù đóng vai trò như bệ đỡ quan trọng cho các start-up vươn xa hơn trên thị trường, giới truyền thông vẫn gặp nhiều thách...
cudandothi